Niềm khao khát sách của trò nghèo vùng cao

29 tháng 7, 2016 bởi
Niềm khao khát sách của trò nghèo vùng cao
Ngô Phương Anh
| Chưa có bình luận

Một ngày tháng 8...  đang lang thang ở bản Lìm Thái - Mù Căng Chải, Yên Bái, tôi gặp một cậu bé đang thơ thẩn chơi với món đồ chơi tự chế từ quả cà gai và đoạn tre ... một tay cậu ôm khư khư cuốn sách giáo khoa không có bìa được buộc với chiếc khăn quàng đỏ.

Tôi không xác định được cuốn sách trên tay em là sách giáo khoa lớp mấy, bởi nó không còn bìa sách nữa. Cuốn sách chắc đã được truyền tay nhiều người rồi mới đến em, hoặc giả em đã lật đi lật lại đọc nó nhiều lần ... màu giấy đã cũ ... có thể nó đã theo em lâu rồi.

Trang sách đầu tiên trích bức thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi các em học sinh cả nước trong ngày khai giảng, xin được trích nguyên văn:''Trong năm học tới đây, các em hãy cố gắng, siêng năng học tập, ngoan ngoãn, nghe thầy, yêu bạn. Sau 80 năm giời nô lệ làm cho nước nhà bị yếu hèn,ngày nay chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu. Trong công cuộc kiến thiết đó, nước nhà trông mong chờ đợi ở các em rất nhiều. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em. Ngày hôm nay, nhân buổi tựu trường của các em, tôi chỉ biết chúc các em một năm đầy vui vẻ và đầy kết quả tốt đẹp. Chào các em thân yêu - Hồ Chí Minh ''

Lại một năm học mới sắp tới rồi, chúng ta đang nỗ lực để các em có đủ sách giáo khoa dù cũ hay may mắn có cuốn sách mới còn thơm mùi mực... để các trò nghèo vùng cao có một khởi đầu năm học được trọn vẹn.

Ít thôi nhưng đều đặn!

LH - đèo Khau Phạ tháng 8.2015



Đăng nhập để viết bình luận