THẨM TÁNG TRƯỚC & SAU VÀ NỤ CƯỜI CỦA MẢY

24 tháng 2, 2017 bởi
THẨM TÁNG TRƯỚC & SAU VÀ NỤ CƯỜI CỦA MẢY
Ngô Phương Anh
| Chưa có bình luận

Tháng 6 năm 2015, đón đoàn Cơm Có Thịt đi khảo sát Quỹ Trò nghèo cùng cao tới bản Thẩm Táng là 3 đứa trẻ cởi truồng, cả ba đứa không cần mặc áo và chắc "do vội" nên cũng chẳng mặc quần, chọn mỏm đất cao nhất đầu bản, chúng đứng mút tay đón nhóm khảo sát. Vào điểm trường tiểu học, bọn trẻ lớp 3 lớp 4 nhưng không biết tiếng phổ thông. Khi đoàn khảo sát chụp ảnh các em chỉ cười, hỏi chuyện gì cũng chỉ cười, mọi giao tiếp quan tâm qua lời nói đoàn chỉ nhận lại những nụ cười. Mảy là cô bé có nụ cười tươi nhất (áo xanh), mỗi khi em cười cả lớp học tồi tàn như bừng sáng khiến mọi người trong đoàn ai về cũng nhớ nụ cười ấy của em. Mọi người đều tự nhủ quyết tâm sẽ quay lại Thẩm Táng mang theo điện và ti vi để các em có thể xem và nghe tiếng phổ thông hàng ngày bên cạnh tiếng Mông dù không hứa hẹn gì với Mảy và các bạn của em. 

Xin nói thêm, Thẩm Táng gần như cô lập với bên ngoài bởi địa lý do cách trở và cũng lại mới tách huyện, tách xã nên hạ tầng gần như không có gì và tất cả cuộc sống nơi đây gần như là tự cung tự cấp. Sau lần đầu tiên đến Thẩm Táng, hai năm qua, dăm ba lần Cơm Có Thịt đã trở lại Thẩm Táng, phát áo ấm mới cho bọn trẻ, áo cũ cho bà con, thêm tiền ăn mầm non, cấp thuốc y tế, thiết kế lớp mới và xây dựng. 

Điểm trường Thẩm Táng được xây dựng lại bằng nhà lắp ráp cách nhiệt, gồm 4 phòng lớp học cho tiểu học, 2 phòng lớp học cho Mầm Non, 3 phòng ở giáo viên, hai bếp kèm khu vệ sinh (Bếp và vệ sinh cho học sinh Mầm Non và cho khu ở giáo viên), các téc chứa nước, sân chơi cho cả hai cấp học, hai TV kèm thiết bị thu truyền hình vệ tinh, máy nổ phát điện trong khi đợi nguồn điện lưới. Giáo viên cắm bản Mầm Non và Tiểu học giờ đây được ở một khu vực, điều kiện ăn ở khác hẳn so với trước. Chi phí cho công trình sau khi hoàn thiện sẽ khoảng 750 triệu đồng, trong đó chủ yếu do Công ty INCANTO (Hà Nội) tài trợ 600 triệu đồng.

Ngày 21/2/2017 vừa qua, Đoàn Quỹ TNVC xuyên đêm qua lối đường rừng vào Thẩm Táng, rồi làm điện lắp chảo, được bù bằng niềm vui sáng hôm sau: Bọn trẻ con đến lớp rất sớm. Thày cô chiêu đãi các em học sinh bằng món quà đặc biệt... Các kênh truyền hình quen thuộc của trẻ em thành phố cũng được trẻ em Thẩm Táng đón nhận trong niềm ngạc nhiên tột cùng. Các kênh  như Cartoon chúng thích lắm, Disney cũng thích, Bibi cũng thích, mà Sam cũng thích...Có hai đứa bé tý mẹ chúng từ bản bế lên đặt ngồi vào xem ké. Cho nó bánh, nó cầm trên tay quên ăn vì mắt dán vào TV. Từ nay, hàng ngày, thày trò Thẩm Táng sẽ được xem TV vệ tinh. Gói cao nhất, hơn một trăm kênh...

Vậy là sau một đêm,  Thẩm Táng đã thay đổi Nhưng Thẩm Táng vẫn cần nhiều thay đổi. 

Nhưng hãy cứ xem hôm nay là ngày bắt đầu... bắt đầu từ nụ cười của Mảy....

Và sau Thẩm Táng, từ nay Quỹ Trò nghèo vùng cao sau khi xây trường xong cho các em sẽ cố gắng có được cả tivi và truyền hình vệ tinh để các em tiếp xúc với tiếng phổ thông hàng ngày. Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu giải trí mà nó thực sự mang nhiều ý nghĩa hơn chúng ta nghĩ.

Những hình ảnh từ Thẩm Táng trước và sau khi có trường mới và ti vi

Trường mới sau khi xây dựng khang trang.

Trường Mầm non cũ.

Trường đang được hoàn thiện.


Khu nhà vệ sinh và nấu ăn.


Đăng nhập để viết bình luận