Báo cáo sơ bộ tham gia hỗ trợ đồng bào miền Trung

25 tháng 11, 2016 bởi
Báo cáo sơ bộ tham gia hỗ trợ đồng bào miền Trung
Ngô Phương Anh
| Chưa có bình luận

- Dự kiến là giúp 2000 bộ sách giáo khoa cho vùng học sinh bị thiếu sách sau mưa lũ. Đã chuyển vào gần 1500 bộ cấp, hàng ngàn tập vở. Ngày mai 26.10 khoảng 400 bộ sách cấp 2 sẽ đến Hương Khê và khoảng 1000 quyển SGK các loại sẽ đến Tân Hoá (Minh Hoá).

- Dự kiến là giúp tiền giúp 100 hộ mất trâu bò gây lại việc nuôi trâu bò. Thực tế thấy khó xác định hơn là hình dung. Tại vùng rốn lũ số không nhiều hộ xác định trâu bò đã chết. Đa số thả trâu bò chạy lên cao nhưng chưa tìm dắt về vì nước chưa xuống. Ở vùng lũ quét số hộ mất trâu bò xác định dễ hơn và CCT đã tài trợ cho những hộ này. Cũng trên thực tế thấy rằng không phải tất cả các hộ mất trâu bò đều nghèo. Hơn nữa cũng có những hỗ trợ nguồn khác với các hộ này. Vì thế mức hỗ trợ của CCT dao động từ 3 triệu đến 12 triệu đồng tuỳ gia cảnh.

- CCT đã khảo sát những hộ bị thiệt hại nhất và khó khăn nhất ở một số vùng thuộc Hương Khê, Tuyên Hoá, Minh Hoá và hỗ trợ trực tiếp cho mỗi hộ với các mức hỗ trợ khác nhau tuỳ gia cảnh.

- Dự kiến nhóm đi thực tế xác định nhu yếu phẩm cần thiết ở vùng nào, để mua chuyển tại chỗ. Trên thực địa thấy vùng rốn lũ nhu yếu phẩm được hỗ trợ nhiều bởi các đoàn cứu trợ, nên CCT không làm việc này tại nơi đó. Mặt khác có những vùng không ngập nhưng lũ tàn phá và cắt đứt giao thông, và không có lũ thì cũng đã rất thiếu thốn. CCT đã khảo sát vùng đồng bào Khùa, Mày tại Trọng Hoá (Minh Hoá) và quyết định hỗ trợ 7 tấn gạo cùng các nhu yếu phẩm khác (phối hợp với Đồn biên phòng Ra Mai mua và chuyển gạo vào sâu cho 3 bản).

- Nhóm CCT khảo sát kỹ tại chỗ và hỗ trợ mua máy lọc nước cho 16 điểm, hỗ trợ kinh phí khoan giếng và mua chuyển về trong tuần này 30 bộ bàn ghế cho trường Tiểu học số 2 Tân Hoá, chuyển 35 cơ số thuốc khẩn cấp cho vùng lũ, vùng sâu bị chia cắt sau lũ. Đã chuyển 1000 suất thuốc gia đình (bênh viện Hồng Ngọc ủng hộ) về Hương Khê (Hương Đô, Hương Trạch).

- CCT đã khảo sát và quyết định sẽ xây dựng lại nhà lớp cho Điểm Mầm Non tại Bản Lòm (Bản người Mày nằm rất sâu tại Trọng Hoá - Huyện Minh Hoá - Tỉnh Quảng Bình) và Ký túc xá cho học sinh nội trú tại Tiểu học-Trung học xã Lâm Hoá  (Tuyên Hoá - Quảng Bình) là những nơi rất khó khăn, hộ nghèo từ 70% đến 100% tổng số hộ.

Như vậy việc hỗ trợ khẩn cấp sẽ làm xong trong vài ngày tới nhưng nhiều việc giúp đỡ sâu sẽ phải tiếp tục thực hiện.

Chúng tôi sẽ đưa danh sách các hộ, các đơn vị nhận được hỗ trợ của Cơm Có Thịt, số tiền đã hỗ trợ, số tiền dự tính cần để xây dựng nhà, lớp ngay sau khi nhập xong vào bảng kê.

Tính đến việc có nhiều nhóm, đoàn cứu trợ cùng đến một lúc, nên lần này CCT không hỗ trợ ồ ạt, đồng đều mà chọn cách làm khảo sát kỹ và hỗ trợ theo hoàn cảnh, vụ việc cụ thể. Vì vậy thời gian khảo sát và hỗ trợ lâu hơn.

(Từ Facebook Trần Đăng Tuấn)


Đăng nhập để viết bình luận